Phát triển năng lực tiếng Anh cho trẻ thông qua các bài học liên môn

Một phương pháp – Hai mục tiêu

CLIL (Content and Language Integrated Learning) là phương pháp học tích hợp ngôn ngữ và nội dung các môn học khác, hiện đang được áp dụng phổ biến trên thế giới.

Khi áp dụng phương pháp CLIL, trẻ có thể vừa ghi nhớ được nội dung môn học vừa phát triển được khả năng sử dụng ngôn ngữ trong giờ học, đặc biệt là tiếng Anh thông qua các bài học đa dạng ở các lĩnh vực khác nhau như Văn hóa, Xã hội, Khoa học, Toán học, Địa lý… Không chỉ nằm ở nội dung, với phương pháp CLIL, hình ảnh, âm thanh và các hoạt động vui chơi được sử dụng triệt để để dạy trẻ về từ vựng, ngữ pháp, cách phát âm, thúc đẩy khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh…

Giáo viên tiếng Anh sử dụng các hình ảnh để giới thiệu cho trẻ về từ vựng
Giáo viên tiếng Anh sử dụng các hình ảnh để giới thiệu cho trẻ về từ vựng

Cô Trần Thị Thu Hương, phụ trách môn Tiếng Anh, thành viên Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Sư phạm thuộc Hệ thống Trường Mầm non Sakura Montessori cho biết: “Phương pháp học tiếng Anh thông qua các bài học liên môn CLIL có ảnh hưởng tích cực đến trẻ, không chỉ làm tăng động lực  học tập mà còn hỗ trợ phát triển thái độ tích cực đối với việc học ngôn ngữ, phát triển hứng thú của trẻ, mở rộng tầm hiểu biết các lĩnh vực khác nhau. Từ đó, CLIL có thể giúp trẻ đạt được 4 kĩ năng quan trọng trong tiếng Anh gồm nghe, nói, đọc, viết ngay trong giai đoạn đầu đời.”

Như vậy, phương pháp CLIL là yếu tố chủ chốt, góp phần tạo ra môi trường ngôn ngữ tích cực, nuôi dưỡng sự tự tin của trẻ trong việc sử dụng ngôn ngữ mới, bên cạnh tiếng mẹ đẻ. Và đó cũng chính là lý do Sakura Montessori đưa phương pháp CLIL vào giảng dạy tiếng Anh tích cực cho trẻ mầm non.

Đa dạng các bài học liên môn giúp kích thích khả năng ngôn ngữ của trẻ

Tại Sakura Montessori, trong các giờ học tiếng Anh, trẻ được tiếp xúc với kiến thức nhiều môn học khác như Khoa học, Nghệ thuật, Bài học kỹ năng sống, Bài học đạo đức. Giáo viên bản ngữ sẽ trực tiếp kết nối trẻ với các nội dung bài học liên môn một cách sinh động và hóm hỉnh.

Ví dụ: Sau khi học về con số và các màu cơ bản bằng tiếng Anh, trẻ có cơ hội tiếp cận với cách trộn màu cơ bản để tạo thành màu bậc hai với hoạt động “Make a color wheel” – Tạo ra một bánh xe màu sắc.